Địa chỉ: Lầu 6, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6.Q3. TP.HCM

logo

Nhat Viet Logistics


Home for goods

Hotline

0971 21 22 23

Logistics tạo sự liên thông trong toàn xã hội

Ngành Giao nhận kho vận và logistics có vai trò rất quan trọng phát triển kinh tế xã hội. Ngành này có đóng góp quan trọng vào quá trình phân phối hàng hoá từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng và là cầu nối thương mại toàn cầu. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) đã phỏng vấn ông Trần Huy Hiền, Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS) xung quanh vấn đề này.

VLR: Thưa ông, xin ông cho biết ngành Giao nhận Kho vận và Logistics có vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội ở nước ta ?

Ngành logistics hiện chiếm 20% GDP của Việt Nam trong khi trên thế giới chỉ khoảng 9-5%, điều đó cho thấy tầm quan trọng đối với nền kinh tế. Ngành này có đóng góp quan trọng vào quá trình phân phối hàng hoá từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng và là cầu nối thương mại toàn cầu. Hoạt động logistics ngày nay không chỉ gắn liền với hoạt động kho vận, giao nhận vận tải mà còn lên kế hoạch, sắp xếp dòng chảy nguyên vật liệu từ nhà cung ứng đến nhà sản xuất, sau đó luân chuyển hàng hóa từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng tạo nên sự liên thông trong toàn xã hội. Chính điều đó đã tạo động lực phát triển cho hàng ngàn doanh nghiệp logistics tại Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình thương mại và ngược lại đáp ứng nhu cầu của hoạt động thương mại toàn cầu.

 Logistics

Thưa Ông, Ông đánh giá như thế nào về thực trạng ngành logistics tại Việt Nam hiện nay ?

Việt Nam hiện có khoảng 1.200 doanh nghiệp hoạt động trong ngành logictics và hầu hết các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đều tham gia Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (Viffas) nên Hiệp hội có ảnh hưởng lớn đến hoạt động logistics tại Việt Nam. Điều đó cho thấy hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành đã có sự gắn kết vì quyền lợi chung. Trong số hơn 1200 doanh nghiệp trong ngành logistics thì doanh nghiệp nhỏ chiếm đa số. Các doanh nghiệp này tập trung nhiều vào việc cạnh tranh giá mà chưa thực sự quan tâm đúng mức đến chất lượng dịch vụ. Tình hình này cũng giải thích hiện tượng doanh nghiệp có sản lượng phục vụ khách hàng cao chưa chắc đã thu về lợi nhuận cao và khách hàng cũng không hưởng được nhiều lợi ích từ các dịch vụ giá rẻ. Đây có thể xem là một nguy cơ tiềm ẩn đối với ngành logistics.

Các doanh nghiệp trong nước chỉ đáp ứng được khoảng một phần tư nhu cầu thị trường nội địa phần còn lại do các đơn vị liên doanh và văn phòng đại diện nước ngoài nắm giữ. Đa số các doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò như những nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các công ty nước ngoài, và chỉ đảm nhận một phần trong chuỗi dịch vụ logistics như: khai báo hải quan, cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi… Rất ít doanh nghiệp thực sự có đủ sức điều hành toàn bộ quá trình logistics.

Một trong những trở ngại lớn đối với sự phát triển của ngành dịch vụ này là hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ và yếu kém. Vấn đề ách tắc giao thông đường bộ đang ngày một gây ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận. Sự bùng nổ cảng biển với việc phát triển nhiều trung tâm cảng lớn nhưng hạ tầng kết nối chưa hoàn thiện gây lãng phí và không đạt hiệu quả cao nếu xét trên góc độ nguồn hàng khai thác.

Đến năm 2014 Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn trong ngành logistics nhưng các công ty logictics lớn trên toàn cầu hầu như đã có mặt đầy đủ tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau tạo môi trường cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Lợi thế của các công ty nước ngoài là chiếm ưu thế trong đấu thầu quốc tế do có mạng lưới rộng khắp, tính chuyên nghiệp và năng lực phát triển cao. Các doanh nghiệp Việt Nam vì không có mạng lưới riêng, thường liên kết thông qua hệ thống đại lý‎, thiếu kinh nghiệm đấu thầu quốc tế nên thường thua trong lĩnh vực đấu thầu hoạt động logistics. Chính vì vậy chúng ta cần hoàn thiện chất lượng dịch vụ, tổ chức tốt mạng lưới, kết hợp với kinh nghiệm mới có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trước mắt là ngay tại Việt Nam.

Theo ông ngành dịch vụ logistics trong tương lai có gì thay đổi lớn?

Xu hướng toàn cầu cho thấy các đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề sẽ phát triển đủ đến một mức mà khi đó họ sẽ thấy cần thiết phải thuê ngoài (outsourcing) các dịch vụ logistics có liên quan. Khi đó, họ sẽ tập trung các nguồn lực của mình cho sản xuất kinh doanh cốt lõi và sử dụng dịch vụ logistics từ những nhà cung cấp chuyên nghiệp bên ngoài. Điều này giúp các doanh nghiệp gia tăng hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và nhân lực. Tôi tin chắc thị trường Việt Nam cũng sẽ đi theo xu hướng này. Đây là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức lớn khi các doanh nghiệp nước ngoài có vị trí cao trong ngành trên thế giới hầu như đã có mặt và khai thác dịch vụ tại Việt Nam. Vấn đề khai thác lợi thế của công nghệ thông tin sẽ được ứng dụng mạnh mẽ hơn không chỉ trong từng doanh nghiệp, trong hệ thống hải quan mà còn ở sự kết nối, liên thông toàn cầu.

Trong thời gian tới, Hiệp hội giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas) cần có những hoạt động gì để ngành logistics Việt Nam có thể phát triển tốt hơn?

Vấn đề này chúng ta cần nhìn nhận ở 2 góc độ: Thứ nhất là về phía Hiệp hội và thứ hai là về phía các doanh nghiệp trong ngành logistics.

Về phía Hiệp hội trong thời gian qua đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc đại diện các doanh nghiệp đối thoại và kiến nghị với chính phủ về các chính sách trong ngành logistics và đạt được tiếng nói chung, chẳng hạn như trong việc áp thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải quốc tế. Tuy nhiên trong thời gian tới Hiệp hội cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò của mình trong việc tham gia đề xuất các giải pháp hoàn thiện môi trường kinh doanh và hành lang pháp l‎ý. Chúng ta cần phải có Uỷ ban Logistics quốc gia với các thành viên từ các bộ, ngành, hiệp hội liên quan để có thể thiết lập một hệ thống logistics ngang tầm quốc tế. Trên cơ sở đó tăng cường thuận lợi hóa trong các hoạt động thương mại gắn kết logistics, góp phần giảm chi phí và tăng giá trị gia tăng cho ngành logistics. Hiệp hội cần đóng góp ‎ mạnh hơn trong các định hướng qui hoạch nhằm đạt hiệu quả hơn về hệ thống cảng biển tại các khu vực phù hợp với tình hình phát triển kinh tế cũng như nguồn hàng đáp ứng cho Cảng. Thực tế hiện nay có quá nhiều cảng nhưng thiếu các cảng lớn đủ sức hội tụ hàng hóa tạo nên dòng chảy hàng hóa mạnh mẽ cho khu vực và có khả năng cạnh tranh với các trung tâm logistics trong khu vực. Kết nối giao thông từ các cảng đến khu công nghiệp cần được chú trọng và giải quyết triệt để tạo điều kiện tốt cho việc giải phóng hàng hóa tại cảng và đáp ứng nhu cầu sản xuất tại các khu công nghiệp.

Mặt khác Hiệp hội cũng cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực logistics trên cơ sở hoạt động của Viện nghiên cứu Logistics trực thuộc Hiệp hội và tập trung phát triển công tác đào tạo kiến thức chuyên ngành do hiện nay có thể nói là chưa có trường đào tạo trình độ đại học và trên đại học cho ngành này tại Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp trong ngành logistics hiện nay chỉ có khoảng 10% là tham gia hiệp hội và thấy được vai trò của Hiệp hội trong hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp mình. Các doanh nghiệp còn lại phần lớn hoạt động riêng lẻ nên chúng ta chưa tập trung được sức mạnh, tri thức để giải quyết các vấn đề vĩ mô của ngành giúp môi trường kinh doanh của chúng ta thuận lợi hơn và đương nhiên là hiệu quả hơn đối với từng doanh nghiệp. Hiệp hội không chỉ là cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với đối tác, với Chính phủ mà còn mang đến nhiều cơ hội kinh doanh nhưng phải trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp và doanh nghiệp tin tưởng vào vai trò đầu tàu của Hiệp hội. Có như vậy chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một tổ chức không của riêng ai và phục vụ cho lợi ích của ngành logistics nói chung và doanh nghiệp thành viên nói riêng.

 

Chân thành cảm ơn Ông!

Theo VLR

Tin liên quan

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giới thiệu

Tại sao chọn Nhất Việt?

  • Tôn trọng và lắng nghe
  • Uy tín
  • Chất lượng dịch vụ
  • Nhanh chóng
  • Và luôn hướng đến lợi ích khách hàng

Video giới thiệu công ty

Danh hiệu đạt được

Tin mới

Go to top of page